Chúa
Nhật thứ 30 Thường Niên
(Năm B −
ngày 25-10-2015)
Bấm
vào đây để nghe:
Những người theo Đức Giêsu, niềm hy vọng của những nạn nhân thời đại
https://www.youtube.com/watch?v=5eOMP6558BU&index=5&list=PL2fvX64dp3AAKuuxicsdBwtpTu4RU75j9)
Những người theo Đức Giêsu, niềm hy vọng của những nạn nhân thời đại
https://www.youtube.com/watch?v=5eOMP6558BU&index=5&list=PL2fvX64dp3AAKuuxicsdBwtpTu4RU75j9)
Chúa Nhật
thứ 30 Thường Niên
(Năm B − ngày 25-10-2015)
thứ 30 Thường Niên
(Năm B − ngày 25-10-2015)
ĐỌC
LỜI CHÚA
· Gr 31,7-9: (8) Trong chúng, có kẻ đui, người què, kẻ mang thai, người ở cữ: tất cả cùng nhau trở về. (9) Chúng trở về, nước mắt tuôn rơi, Ta sẽ an ủi và dẫn đưa chúng, dẫn đưa tới dòng nước, qua con đường thẳng băng, trên đó chúng không còn vấp ngã, vì Ta là một người Cha.
· Dt
5,1-6: (2) Vị
thượng tế ấy có khả năng cảm thông với những kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc,
bởi vì chính người cũng đầy yếu đuối.
· TIN
MỪNG: Mc 10,46-52
Người
mù ở Giêrikhô
(46) Đức Giêsu và các môn đệ đến thành Giêrikhô. Khi Đức Giêsu cùng với các
môn đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Giêrikhô, thì có một người mù
đang ngồi ăn xin bên vệ đường, tên anh ta là Batimê, con ông Timê. (47) Vừa nghe nói đó là Đức Giêsu Nadarét, anh ta bắt đầu
kêu lên rằng: «Lạy ông Giêsu, Con
vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!» (48) Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn
tiếng: «Lạy Con vua Đavít, xin dủ
lòng thương tôi!» (49) Đức
Giêsu đứng lại và nói: «Gọi anh ta
lại đây!» Người ta gọi anh mù và bảo:
«Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh
đấy!» (50) Anh mù liền vất
áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giêsu. (51) Người hỏi: «Anh muốn tôi làm gì cho anh?» Anh
mù đáp: «Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn
thấy được». (52) Người nói: «Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh!» Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người
đi.
CHIA
SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Thái độ của người mù trong bài Tin Mừng là la
to lên để Đức Giêsu nghe thấy, và khi bị quát nạt, anh lại càng la to hơn nữa.
Đó có phải là thái độ khôn ngoan không? Những kẻ cùng khốn có thể rút ra bài
học gì không?
2. Cảnh người mù kêu cứu mà bị quát nạt có gì
tương tự với những cảnh đang xảy ra trong xã hội hôm nay không? Tại sao lại có
người quát nạt anh? quát nạt anh để làm gì?
3. Những người theo Đức Giêsu cần có thái độ nào
trước cảnh người cùng khốn kêu cứu mà bị quát nạt? Im lặng mặc kệ họ hay kêu
cứu dùm họ?
Suy tư gợi ý:
1. Người mù lên tiếng kêu cứu và bị quát nạt
Trên trần gian này, có biết bao
người cùng khổ như anh chàng Batimê trong bài Tin Mừng trên. Anh bị mù, không
làm được việc gì để sinh sống, nên đành phải đi ăn xin. Đời anh thật khốn khổ,
nên khi nghe tin Đức Giêsu – người nổi tiếng chữa lành bằng phép lạ – sắp đi
qua, anh kêu to lên xin Ngài cứu chữa. Đó quả là nhu cầu vô cùng chính đáng của
anh.
Nhưng những người Pharisêu – những
kẻ không muốn Đức Giêsu có ảnh hưởng trong xã hội vì lời giảng dạy và những
phép lạ của Ngài – đã dọa nạt anh, bịt miệng anh để anh im đi. Họ sợ Ngài có
thêm cơ hội làm phép lạ khiến Ngài nổi tiếng và có ảnh hưởng trên dân chúng
nhiều hơn. Họ muốn độc quyền ảnh hưởng trên dân chúng. Đáng lẽ anh mù phải sợ
những người Pharisêu này, vì họ có quyền thế về tôn giáo. Họ có thể «dứt phép thông công» anh (nói theo kiểu
hiện đại cho dễ hiểu), khiến anh bị cô lập giữa những người đồng đạo, và đời
anh đã khốn khổ sẽ vì thế lại càng khốn khổ hơn.
Nhưng sự cùng khốn của anh khiến
anh không còn sợ gì nữa, anh quyết tranh đấu cho nhu cầu chính đáng của mình.
Vì thế, anh càng la to hơn để Đức Giêsu nghe thấy. Nhờ kiên quyết tranh đấu,
anh đã toàn thắng kẻ cố tình bịt miệng anh: Đức Giêsu nghe thấy tiếng anh kêu,
đã đến với anh và chữa anh lành bệnh. Anh đã «nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi».
2. Người cùng khốn đang bị áp bức, bị bịt miệng,
bịt tai
Bài Tin Mừng hôm nay mô tả một
cách thu gọn cảnh áp bức bất công vẫn thường xảy ra trong xã hội. Những người
nghèo khổ, thấp cổ bé họng, không có tiếng nói như anh Batimê luôn luôn phải
chịu cảnh áp bức: bị bịt miệng không cho phát biểu, bị bịt mắt không cho thấy,
bị bịt tai không cho nghe những diễn biến đang xảy ra trong xã hội. Vì càng để
họ ở trong cảnh dốt nát mù mịt thì kẻ nắm quyền càng dễ bề áp bức, hà hiếp, bóc
lột họ. Để họ biết nhiều quá, nắm thông tin nhiều quá, nhất là để họ biết được
quyền lợi của họ, hay biết được những thối nát, ngu xuẩn, bất công của những kẻ
đang cầm quyền, thì khó mà duy trì ách thống trị trên họ mãi.
Vì thế, tất cả những kẻ cầm quyền
áp bức trên thế gian này, trong môi trường đời thường cũng như trong môi trường
tôn giáo, đều muốn bưng bít thông tin, trấn áp dư luận, tìm cách bịt miệng tất
cả những ai muốn nói, bịt tai tất cả những ai muốn nghe. Họ chỉ cho phép những
gia nô của họ bốc thơm, nâng bi họ, bất chấp những tồi tệ ngu xuẩn của họ. Họ chỉ
cho phép đám dân ngu cu đen nghe những lời tán tụng giả dối ấy, để đám dân này
ảo tưởng rằng mình đang được sống trên thiên đàng, và coi bọn cầm quyền là ân
nhân của họ.
Trong bài Tin Mừng, nếu anh mù
Batimê mà sợ oai sợ vía bọn Pharisêu nên im lặng trước sự quát nạt của họ, thì
rất có thể anh sẽ không gặp được Đức Giêsu, anh sẽ không được chữa lành, và anh
sẽ phải sống trong tăm tối suốt cả cuộc đời. Nhưng anh đã can đảm không sợ hãi,
và sự can đảm ấy đã giải phóng anh! Sự can đảm ấy đã được Đức Giêsu chúc lành.
Anh đáng làm gương cho chúng ta về
lòng can đảm, về tinh thần tranh đấu cho nhu cầu và quyền lợi chính đáng của
mình. Những kẻ nhát sợ trước bạo lực, không dám lên tiếng tranh đấu cho quyền
lợi chính đáng của mình, đành chấp nhận làm thân giun dế, thật đáng xấu hổ
trước tấm gương can đảm này.
3. Những người theo Đức Giêsu, niềm hy vọng của
những nạn nhân thời đại
Trên khắp thế giới hiện nay, nhất
là trong những quốc gia bị cai trị bởi những chế độ độc tài như Việt Nam, có
biết bao người khốn khổ, nghèo đói, bị những kẻ quyền thế đàn áp bất công, cướp
đất cướp nhà, bị họ chà đạp quyền sống, quyền phát triển... Họ nghe nói về một
Kitô giáo chủ trương giải phóng những người bị áp bức như họ, vì Đức Giêsu,
người sáng lập Kitô giáo đã nói về sứ mạng của những người theo Ngài: «Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức
dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin
Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ
được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp
bức, công bố một năm hồng ân của Chúa» (Mt 4,18-19). Kitô giáo vì thế trở
thành niềm hy vọng cho họ, những kẻ đau khổ, bệnh tật, bị giam cầm, bị áp bức
bất công.
Theo tinh thần câu Kinh thánh
trên, những người nhận được Thần Khí, được Thiên Chúa xức dầu, là những người
đặc biệt không chỉ quan tâm đến người nghèo, người bị giam cầm, người bị mù, bị
áp bức… mà còn được sai đi để «công bố
cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả
lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa», nghĩa là
để lên tiếng bênh vực cho quyền lợi và quyền tự do của họ.
4. Các ngôn sứ hãy lên tiếng thay cho kẻ không có
tiếng nói
Cái cảnh quát nạt không cho người
mù lên tiếng như trong bài Tin Mừng hôm nay vẫn đang hằng ngày xảy ra trong xã
hội con người. Nhưng có biết bao người khốn khổ, bị hà hiếp, đàn áp như thế
không có khả năng hay dũng khí để gào to lên như anh mù trong bài Tin Mừng. Họ
sợ bị ám hại, họ có miệng nhưng không dám kêu, hoặc không biết kêu với ai… Tội
nghiệp những con người ấy biết bao! Ai sẽ lên tiếng thay cho họ?
Thật may mắn cho họ, Đức Giêsu đã
đến với sứ mạng «loan báo Tin Mừng cho kẻ
nghèo hèn (…) trả lại tự do cho người bị áp bức» (Lc 4,18). Ngài có cả một
đạo quân tiếp nối sứ mạng của Ngài, đạo quân của những người tận hiến đời mình
để theo Ngài. Sứ mạng của họ được sách Châm Ngôn mô tả: «Con hãy mở miệng nói thay cho người câm, và biện hộ cho mọi người bất
hạnh. Hãy mở miệng xét xử thật công minh, biện hộ cho những kẻ nghèo nàn khốn
khổ» (Cn 31,8-9). Isaia cũng mô tả sứ mạng của họ: «Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức,
xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ» (Is 1,17).
Giữa xã hội, hiện đang có cả một
đạo quân hùng hậu gồm những người mang danh theo Đức Giêsu, thường tự hào mình
tiếp nối sứ mạng của Ngài, tự hào mình là ngôn sứ, khiến những kẻ cùng khốn
trong xã hội đặt biết bao hy vọng nơi họ. Nhưng tiếc thay, nhiều khi đạo quân
đông đảo này lại sẵn sàng cùng nhau câm lặng trước những cảnh áp bức, đau
thương, những cảnh ngang trái đầy bất công của xã hội…
Ôi, phải chi những người ấy đừng
vỗ ngực xưng tên mình là môn đệ Đức Giêsu, là người theo Ngài, là ngôn sứ của
Ngài thì chẳng ai phiền trách họ về sự câm lặng ấy! Và chẳng ai thèm hy vọng
nơi họ để khỏi phải thất vọng! Xưng mình là ngôn sứ mà chẳng làm công việc của
ngôn sứ thì còn chính danh gì nữa? còn chân thật gì nữa? Thiên Chúa sẽ xét xử
ra sao những người đang vui hưởng vinh quang của các ngôn sứ, nhưng lại muốn
trốn tránh trách vụ ngôn sứ?
5. Thái độ của người Pharisêu
Bọn Pharisêu trong bài Tin Mừng
không muốn anh Batimê la to lên để Đức Giêsu nghe thấy mà chữa lành cho anh.
Đối với họ, cảnh mù lòa xin ăn, sự khốn cùng của anh chẳng có gì đáng để họ bận
tâm. Lòng họ đã ra chai đá rồi! Họ không muốn anh được chữa lành, khi mà việc
ấy không thuận lợi cho sự độc quyền ảnh hưởng của họ trên dân chúng. Họ sợ bị
mất ảnh hưởng hơn sợ dân chúng phải đau khổ. Vì thế, họ muốn bịt miệng anh,
không muốn anh nói lên sự cùng quẫn của anh.
Là những người lãnh đạo tinh thần
trong dân chúng, đúng ra họ phải lên tiếng nói thay cho dân, nhất là cho những
kẻ đang bị cùng quẫn vì áp bức. Đằng này họ lại muốn bịt miệng người dân lại
khi người dân lên tiếng. Là lãnh đạo tinh thần, đúng ra họ phải đặt quyền lợi
người dân lên trên quyền lợi của họ. Đằng này, họ lại đặt quyền lợi của họ trên
quyền lợi của dân.
Thấy thái độ của họ đối với dân
chúng như vậy, Đức Giêsu đã dùng hình ảnh «kẻ
chăn thuê» để nói về họ: «Kẻ chăn
thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói
đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì anh
ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên» (Ga 10,12-13).
Ước gì những người lãnh đạo tinh
thần thời nay không giống như các Pharisêu xưa, mà giống như Đức Giêsu, để vị
nào cũng có thể nói được như Ngài: «Tôi
chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn
chiên» (Ga 10,11). Amen.
CẦU
NGUYỆN
Lạy Cha, cảnh người mù kêu cứu bị
quát nạt vẫn hằng xảy ra trong thế giới hôm nay. Là những người theo Đức Giêsu,
nhưng chúng con chẳng muốn làm theo Ngài. Chúng con chẳng muốn quan tâm tới
những người nghèo khổ, những kẻ bị áp bức bất công như Ngài vẫn luôn quan tâm.
Chúng con chỉ thích bắt chước những người Pharisêu, đặc biệt quan tâm tới những
nghi thức tôn giáo, những hình thức đạo đức bên ngoài, những luật lệ… Có phải
chúng con thiếu đức tin và nghèo tình thương không? Xin Cha đừng để chúng con
ảo tưởng mình đầy đủ đức tin chỉ vì chúng con đang làm thầy dạy về đức tin, hay
tưởng mình giàu tình thương chỉ vì chúng con đang rao giảng về đức ái. Sự sợ hãi
hằng trấn áp chúng con chứng tỏ đức tin của chúng con còn rất yếu kém. Sự lãnh
đạm với những người nghèo khổ chứng tỏ tình thương của chúng con còn rất nghèo
nàn. Lạy Cha, xin thêm đức tin và tình thương cho chúng con.
Nguyễn Chính Kết
Bấm vào đây để nghe:
Những người theo Đức Giêsu, niềm hy vọng của những nạn nhân thời đại
https://www.youtube.com/watch?v=5eOMP6558BU&index=5&list=PL2fvX64dp3AAKuuxicsdBwtpTu4RU75j9)
Nguyễn Chính Kết
Bấm vào đây để nghe:
Những người theo Đức Giêsu, niềm hy vọng của những nạn nhân thời đại
https://www.youtube.com/watch?v=5eOMP6558BU&index=5&list=PL2fvX64dp3AAKuuxicsdBwtpTu4RU75j9)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét