Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

TN-32B

Chúa Nhật thứ 32 Thường Niên
(Năm B − ngày 08-11-2015)




ĐỌC LỜI CHÚA

·    Ed 47,1-2.8-9.12:  (1) Người ấy dẫn tôi trở lại phía cửa Đền Thờ, và này : có nước vọt ra từ dưới ngưỡng cửa Đền Thờ và chảy về phía đông, vì mặt tiền Đền Thờ quay về phía đông.

·    1Cr 3,9c-11.16-17: (16) Anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ?   (17) Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em.



·    TIN MỪNG: Ga 2,13-22

 Đức Giêsu tẩy uế Đền Thờ

 (13) Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giêsu lên thành Giêrusalem. (14) Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. (15) Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. (16) Người nói với những kẻ bán bồ câu: «Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán». (17) Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.

 (18) Người Do-thái hỏi Đức Giêsu: «Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?» (19) Đức Giêsu đáp: «Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lạ». (20) Người Do-thái nói: «Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?» (21) Nhưng Đền Thờ Đức Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người. (22) Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giêsu đã nói.


CHIA SẺ

Câu hỏi gợi ý:

1.   Tại sao Đức Giêsu lại tỏ ra tức giận đến nỗi dùng tới bạo lực như vậy? Sự kiện đó nói lên điều gì? Những điều gì làm Ngài ghê tởm nhất trên đời?

2.   Thiên Chúa, Đức Giêsu, cũng như việc phụng vụ hay thờ phượng Ngài có thể bị biến thành đối tượng kinh doanh, buôn bán không?

3.   Thân xác, tâm hồn hay bản thân ta cũng là đền thờ của Thiên Chúa. Ta có kính trọng đền thờ nội tâm của ta một cách xứng đáng không? Những hành động nào biểu lộ sự kính trọng hoặc coi thường đền thờ đó?


Suy tư gợi ý:

1.   Hai điều Đức Giêsu ghê tởm nhất trên đời

Đức Giêsu đã phản ứng hết sức mạnh mẽ trước cảnh tượng đền thờ bị biến thành nơi buôn bán, nơi kiếm tiền. Trong Tin Mừng, phản ứng mạnh như thế của Đức Giêsu rất hiếm thấy. Chỉ có hai lần Ngài phản ứng rất mạnh, khác hẳn với thái độ hiền lành, hòa nhã bình thường của Ngài: một lần Ngài đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ (x. Ga 2,13-16), và một lần Ngài chửi bọn Pharisêu thậm tệ (x. Mt 23,13-36). Sự việc này cho ta thấy có hai điều khiến Ngài ghê tởm nhất trên đời:

một là biến nơi thờ phượng thành nơi kiếm tiền, buôn bán (x. Ga 2,16), biến việc thờ phượng, lời cầu nguyện, biến lễ nghi tôn giáo thành hàng hóa để mua bán, thành đối tượng kinh doanh để sinh sống hay để có lợi nhuận…

hai là đạo đức giả, lợi dụng hay núp bóng đạo đức hoặc tôn giáo để tiến thân, để ngồi lên đầu lên cổ thiên hạ (x. Mt 23,2.6), để bóc lột người nghèo (23,14), để thần thánh hóa những thực tại vốn chẳng phải là thần thánh hầu đem lại lợi nhuận (23,16-22), để làm mọi người lầm tưởng mình đạo đức bằng cách giữ nhiệm nhặt những luật lệ không quan trọng nhưng lại bỏ qua những điều quan trọng nhất của lề luật là tôn trọng «chân lý, công lý và tình thương» (x. 23,23-24), hoặc tìm cách tôn vinh các ngôn sứ thời xưa để che đậy việc bách hại hay bạc đãi những ngôn sứ đồng thời với mình (23,29-36)…

Hai điều khiến Đức Giêsu ghê tởm này không phải chỉ xảy ra trong tôn giáo Do Thái thời của Ngài, mà vẫn tiếp tục xảy ra suốt dòng lịch sử của thế giới, trong các tôn giáo cũng như trong Giáo Hội. Ngày nay, người ta vẫn có thể dễ dàng thấy được tình trạng tương tự trong các tôn giáo.


2.   «Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán»

Bài Tin Mừng hôm nay nói về điều ghê tởm thứ nhất của Ngài. Phải công nhận rằng Ngài đã phản ứng hết sức mạnh mẽ khi thấy «trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền» (Ga 2,14). Cách hành xử của Ngài thật là hung hăng và đáng sợ: Ngài «lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc thì đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ» (Ga 2,15). Trước sự việc ấy, chắc các tông đồ phải lấy làm lạ vì Ngài làm trái với điều Ngài thường dạy: «Đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa» (Mt 5,39). Tại sao vậy? – Vì Ngài đang phải đối diện với một cảnh tượng mà Ngài cho là hết sức kinh tởm: người ta đã biến đền thờ hay nhà Cha Ngài thành nơi buôn bán, thành một cái chợ.

Trong bài Tin Mừng này, những vật bị đưa ra mua bán chỉ là «chiên, bò, bồ câu» mà Ngài đã phản ứng dữ dội như thế! Không biết Ngài sẽ phản ứng mãnh liệt thế nào khi con người đem chính Thiên Chúa là Cha của Ngài, đem chính Ngài, hay chính những lễ nghi thờ phượng Ngài ra làm đối tượng để kinh doanh buôn bán, để mặc cả, trao đổi. Tình trạng tương tự như thế vẫn đang xảy ra nhan nhản trong nhiều tôn giáo. Chẳng hạn các thầy cúng mặc cả với tín đồ về số tiền phải trả cho một buổi lễ cúng, không đủ tiền thì thầy không cúng. Hoặc các thầy đưa ra một bảng giá (tarif) cho những buổi lễ tùy theo mức độ trang trọng của chúng, bảng giá đó áp dụng chung cho cả người giầu lẫn người nghèo, v.v… Nhiều thầy cúng coi việc cúng tế như một nghề nghiệp để sinh sống. Lúc ấy thần thánh trở nên một loại phương tiện, một loại hàng hóa phục vụ cho nghề nghiệp của họ.

So sánh với thái độ hiền lành và đầy tính bênh vực của Đức Giêsu trước người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình (x. Ga 8,2-12) hay những người tội lỗi khác (x. Mt 9,10-13; Mc 2,15-17; Lc 7,36-50; Lc 15,1-7; Lc 18,9-14; Lc 19,1-10) với thái độ dữ tợn của Ngài trước cảnh buôn bán trong đền thờ, ta thấy Ngài coi loại tội sau nặng hơn những loại tội trước như thế nào! Và càng nặng hơn biết bao tội buôn thần bán thánh! Trong sách Công Vụ, có thuật lại một trường hợp buôn bán thần thánh như sau: «Ông Simon thấy rằng khi các tông đồ đặt tay cho ai thì Thánh Thần được ban xuống tren người ấy, nên ông đem tiền đến biếu các tông đồ và nói: Xin cũng ban ban quyền ấy cho tôi, để tôi đặt tay cho ai thì người ấy cũng nhận được Thánh Thần”. Nhưng ông Phêrô đáp : Tiền bạc của anh hãy tiêu tan luôn với anh cho rồi, vì anh tưởng có thể lấy tiền mà mua được ân huệ của Thiên Chúa!”» (Cv 8,18-21). Ông Phêrô còn nói về sự nghiêm trọng của tội này: «Vậy anh hãy sám hối về việc xấu ấy của anh, và cầu xin Chúa, may ra Người sẽ tha cho anh tội đã nghĩ như thế trong lòng» (8,22). Chỉ nghĩ như ông Simon là đã phạm tội rồi, huống gì đã thật sự hành động như thế! Quả thật, hiện nay, biết bao Kitô hữu đã hành động như Simon, muốn dùng tiền bạc để mua chuộc các ân huệ, sự tha thứ, sự giảm hình phạt của Thiên Chúa, hoặc mua bán chức tước trong Giáo Hội cho mình hoặc cho người thân của mình! Họ làm như lòng nhân từ của Thiên Chúa có thể mua chuộc được bằng tiền bạc!


3.   Bản thân ta cũng là đền thờ, đừng biến nó thành nơi buôn bán

Thánh Kinh cho biết: đền thờ vật chất ở bên ngoài không quan trọng bằng đền thờ tâm linh ở bên trong ta. Thánh Phaolô nói: «Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ và muôn loài trong đó, không ngự trong những đền thờ do tay con người làm nên» (Cv 17,24). Thánh Têphanô cũng nói tương tự như vậy (x. Cv 7,48). Nếu Ngài không ngự trong những đền thờ vật chất ấy, vậy thì Ngài ngự ở đâu? Thánh Phaolô trả lời: «Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? (…) Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em» (1Cr 3,16-17; x. 2Cr 6,16b). Ngay cả thân xác của chúng ta cũng là đền thờ của Thiên Chúa: «Anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao?» (1Cr 6,19), thậm chí còn là một phần bản thân của Đức Kitô: «Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Kitô sao?» (1Cr 6,15).

Sự hiện diện của Thiên Chúa trong đền thờ vật chất tại Jerusalem không được «đậm đặc» và «thánh thiêng» như đền thờ tâm linh trong tâm hồn ta. Thế mà khi đền thờ vật chất ấy bị trần tục hóa, Đức Giêsu đã tỏ ra tức giận như vậy! Vậy thì khi đền thờ tâm linh trong tâm hồn ta bị trần tục hóa, Ngài sẽ tức giận đến thế nào?

Chúng ta trần tục hóa đền thờ trong bản thân ta và người khác khi ta coi thường phẩm giá con người của chính mình và của người khác bằng những hành vi tà dâm hoặc xâm phạm phẩm giá của tha nhân. Phẩm giá con người rất cao, vì con người là hình ảnh của Thiên Chúa, là đền thờ có Ngài ngự trị. Khi Thiên Chúa dựng con người theo hình ảnh của Ngài, giống như Ngài, thì Ngài cũng đồng thời nâng con người lên hàng con cái Ngài. Vì thế con người trở nên một cái gì hết sức quí giá trước mặt Thiên Chúa, đến nỗi khi con người phạm tội, Thiên Chúa đã phải hy sinh chính Con Một rất yêu quí của Ngài, chấp nhận cho người con yêu quý ấy phải chịu đau khổ tột cùng để cứu lấy con người. Thánh Kinh nói Thiên Chúa quí con người đến mức «uôn ấp ủ, dưỡng dục, giữ gìn, chẳng khác nào con ngươi mắt Ngài» (Đnl 32,10).

Thiên Chúa quí con người như vậy, nhưng con người lại coi thường chính bản thân, phẩm giá của mình và người khác, đến nỗi sẵn sàng bán rẻ hoặc xúi giục người khác bán rẻ lương tâm và phẩm giá – thậm chí cho kẻ ác – để chỉ nhận được những lợi ích chóng qua: tiền bạc, hư danh, địa vị, sự an toàn bản thân… Không chỉ những phường gái điếm, những tay nghiện rượu, nghiện ma túy mới coi thường thân xác hay linh hồn mình, mà cả những Kitô hữu trí thức, những người được coi là đạo đức cũng sẵn sàng coi thường đền thờ Thiên Chúa nơi bản thân. Chẳng hạn sẵn sàng hy sinh sự trong sáng của lương tâm, hoặc hy sinh sức khỏe, sự an toàn bản thân để đổi lấy một niềm vui nho nhỏ của miếng ăn, của thú vui thể xác, của tiện nghi vật chất… để rồi cuối cùng trở nên một con người tầm thường, hoặc chuốc lấy một căn bệnh, một thương tật hoặc có khi mất mạng…

Chúng ta trần tục hóa tâm hồn ta khi ta nuôi trong tâm trí những quan niệm sai lầm, những tư tưởng kiêu căng, vị kỷ, những ý định độc ác, những tâm tình ghen ghét, vô ơn, v.v… Chính những tư tưởng này xúc phạm và làm ô uế đền thờ của Thiên Chúa trong tâm hồn ta. Vì thế, để tỏ lòng kính trọng đền thờ này, chúng ta hãy mặc lấy những quan niệm đúng đắn, những tâm tình yêu thương, vị tha, xả kỷ… Những tâm tình này chính là những thứ trang hoàng đền thờ nội tâm ta xứng đáng làm nơi Thiên Chúa ngự.


CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, xin cho con biết thật sự kính trọng đền thờ của Cha nơi tâm hồn và thân thể con. Xin đừng để con làm ô uế đền thờ của Cha bằng những tư tưởng xấu, những tâm tình ích kỷ, kiêu căng. Xin giúp con trang hoàng đền thờ của Cha bằng những tư tưởng và hành động tốt đẹp, bằng những nỗ lực sống thuận theo thánh ý Cha. Để Cha cảm thấy hài lòng khi ngự trong tâm hồn con. Amen.
                                                                               (Nguyễn Chính Kết)




Không có nhận xét nào: