Chúa Nhật thứ 24 Thường Niên
(Năm B − ngày 13-9-2015)
Bấm vào đây để nghe: youtube-TN24
Đức Giêsu là gì đối với ta? và ta là gì đối với Ngài?
(Năm B − ngày 13-9-2015)
Bấm vào đây để nghe: youtube-TN24
Đức Giêsu là gì đối với ta? và ta là gì đối với Ngài?
· Is
50:4-9: (7) Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn.
Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng. (8) Đấng tuyên bố rằng tôi công chính, Người ở kề bên. Ai tranh tụng với
tôi? (9) Này, có Đức Chúa
là Chúa Thượng phù trợ tôi, ai còn dám kết tội?
· Gc
2:14-18: (14) Thưa anh em, ai bảo rằng mình có đức tin mà
không hành động theo đức tin, thì nào có ích lợi gì ? Đức tin có thể cứu người
ấy được chăng ? (17) Đức
tin không có hành động thì quả là đức tin chết.
· TIN MỪNG: Mc 8,27-35
Ông Phêrô tuyên xưng đức tin
(27) Đức
Giêsu và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng Xêdarê Philípphê. Dọc
đường, Người hỏi các môn đệ: «Người
ta nói Thầy là ai?» (28)
Các ông đáp: «Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Êlia, kẻ khác
lại cho là một ngôn sứ nào đó.» (29)
Người lại hỏi các ông: «Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?» Ông Phêrô trả lời: «Thầy là Đấng Kitô.» (30) Đức Giêsu
liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.
(31) Rồi
Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ
mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại. (32)
Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông
Phêrô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người. (33) Nhưng khi Đức Giêsu quay lại, nhìn thấy các
môn đệ, Người trách ông Phêrô: «Xatan!
lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên
Chúa, mà là của loài người.»
(34) Rồi Đức Giêsu gọi đám đông cùng với các môn
đệ lại. Người nói với họ rằng: «Ai
muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. (35)
Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì
sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được
mạng sống ấy.».
Câu hỏi gợi ý:
1. Đức Giêsu hỏi các môn đệ 2 câu: «Dân chúng nói Thầy là ai?» và «Còn
anh em bảo Thầy là ai?». Trong hai câu ấy, câu nào quan trọng hơn? Tại sao?
2. Nếu Ngài hỏi ta câu thứ hai, ta sẽ trả lời thế nào, theo bài giáo
lý ta đã học, hay theo tiếng nói từ sâu thẳm lòng ta? Tiếng nói ấy thế nào?
3. Một
khi đã xác định Ngài là ai đối với ta, nhưng ta lại sống như thể Ngài không
phải là như vậy, thì ta là người thế nào?
4. Nếu
ta xác định Ngài là Thầy, còn ta là môn đệ theo Ngài, thì ta phải theo Ngài thế
nào? Phải sống thế nào mới đúng là theo Ngài?
Suy tư gợi ý:
1. Hai loại hiểu biết về Đức Giêsu
Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu hỏi
các môn đệ hai câu về Ngài: «Dân chúng
nói Thầy là ai?» (Mc 8,27) và «Còn
anh em bảo Thầy là ai?» (8,29). Điều này gợi ý ta thấy: trong đời sống Kitô
hữu, có hai thứ hiểu biết về Đức Giêsu:
– Một là những điều người khác nói về Ngài. Đó là
những gì Giáo Hội dạy chúng ta về Đức Giêsu trong những bài giáo lý, trong
những lớp thần học, trong những tác phẩm của các thần học gia. Ngoài ra, còn có
những luồng dư luận khác về Ngài của người vô thần, của những tín đồ tôn giáo
khác, v.v… Đây là thứ hiểu biết ở bên ngoài ta, cho dù chúng có thể ảnh hưởng
gián tiếp đến suy nghĩ và hành động của ta.
– Hai là những gì chính bản thân ta
nghĩ và cảm nghiệm về Đức Giêsu. Đây mới chính là điều quan trọng vì nó ảnh
hưởng trực tiếp đến quan hệ và sự dấn thân của ta đối với Đức Giêsu.
Nhiều khi ta biết rất rõ Giáo Hội
nói gì về Đức Giêsu, và ta cũng tuyên xưng mạnh mẽ ra bên ngoài tất cả những gì
Giáo Hội dạy. Nhưng trong thực tế, có thể Đức Giêsu chưa là gì đối với bản thân
ta. Ngài vẫn như một ai đó xa lạ với ta, ở bên ngoài ta. Ta chưa cảm nghiệm
được sự hiện diện hữu hiệu của Ngài ở trong ta. Giữa ta và Ngài chưa có một
quan hệ thân thiết đầy tình nghĩa, chiếm nhiều đầu óc của ta, có khả năng ảnh
hưởng đến cách suy nghĩ của ta, chi phối và thúc đẩy ta hành động. Ta giống như
một người học hay dạy người khác về rượu, ta nói rất chính xác các tính chất của
rượu, nhưng ta chưa bao giờ nếm một giọt rượu, mũi chưa hề ngửi được mùi rượu,
lưỡi chưa bao giờ cảm nhận được vị của rượu, chưa bao giờ cảm nghiệm được say
rượu là thế nào. Thật vậy, rất nhiều khi ta đến nhà thờ để gặp Ngài, rước Ngài
vào tận trong cơ thể ta, nhưng dường như giữa ta và Ngài chẳng có quan hệ chặt
chẽ với nhau. Quan hệ giữa ta với Ngài nhiều khi chỉ mang tính hình thức. Sở dĩ
như vậy là vì bản thân ta vẫn chưa xác định được Ngài là gì đối với ta.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu
hỏi ta: «Còn anh em, anh em bảo Thầy là
ai?» Ngài muốn ta xác định lại chỗ đứng đích thực của Ngài trong tâm hồn
ta, để từ đó xác định lại mối quan hệ giữa ta với Ngài.
2. «Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?»
Tại sao cần phải xác định như thế?
Vì có xác định Ngài là gì đối với ta, và ta là gì đối với Ngài, ta mới hành xử
với Ngài thích hợp với quan hệ đã xác định ấy. Tương tự như quan hệ của ta với
một người nào đó: nếu ta xác định người ấy chẳng là gì đối với ta, thì ta đối
xử với người ấy sao cũng được, chẳng cần phải tỏ ra nồng thắm hay tình nghĩa.
Nhưng một khi đã xác định người ấy là cha mẹ ta, là vợ chồng hay người yêu ta,
là con cái của ta, hay là ân nhân, bạn bè ta, thì ta phải đối xử sao cho xứng
hợp với quan hệ của người ấy với ta. Không thể cư xử với cha mẹ hay người thân
tương tự như với người dưng được.
Vì thế, một khi ta đã nhìn nhận Đức
Giêsu là Chúa, là Thầy, là Đấng Cứu Thế, hay là Bạn, là Người Yêu… thì lẽ ra ta
phải đối xử với Ngài đúng với những tư cách ấy của Ngài. Nếu nhìn nhận Ngài là
Vua là Chúa thì đối với Ngài ta phải hành xử như một thần dân. Nếu nhìn nhận
Ngài là Cha thì ta phải hành xử như một người con. Nếu coi Ngài như lẽ sống
cuộc đời mình, thì ta phải sẵn sàng sống chết với Ngài… Nếu nhìn nhận một đằng,
nhưng lại hành xử một đằng, thì sự nhìn nhận đó là giả dối.
3. Đối xử cho xứng hợp với quan hệ đã xác định
Nếu đã coi nhau là người thân, mà
khi hoạn nạn không giúp đỡ nhau, không thăm hỏi nhau, thì còn gì là thân nữa.
Quan hệ thân tình kiểu đó chỉ là trên môi miệng. Cũng thế, một khi đã nhận Đức
Giêsu là Cứu Chúa của mình, là Thầy của mình, và mình là môn đệ của Ngài, mà
mình không sống hết mình với Ngài, thì sự nhìn nhận trên chỉ là môi mép.
Vì thế, chỉ sau khi hỏi các môn đệ
mình: «Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?»,
và nghe các ông xác định: «Thầy là Đấng
Kitô» (Mc 8,29), Đức Giêsu mới cho các ông biết Ngài sẽ phải chịu đau khổ,
bị loại bỏ, bị giết chết (x. Mc 8,31). Ngài nói thế để các ông có thời gian
chuẩn bị tinh thần hầu khi sự việc xảy ra thì ứng xử cho phù hợp. Thế nhưng như
chúng ta biết, khi Ngài lâm nạn, các ông đã bỏ trốn hết, riêng Phêrô thì chối
Ngài.
Ngày nay, Đức Giêsu cũng hỏi ta câu
đó: «Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?»,
để chúng ta xác định và hành xử theo xác định đó. Hiện nay, Ngài đang chịu đau
khổ, bị loại bỏ và bị giết chết hằng ngày một cách thê thảm trong những con
người đang đau khổ, bệnh hoạn, đang chịu bất công, áp bức chung quanh ta, trong
xã hội và giáo hội ta đang sống. – Con mắt đức tin của ta có đủ sáng để nhận ra
điều đó không? Ta đã, đang và sẽ làm gì cho Ngài một khi đã xác định Ngài là ai
đối với ta? Nếu ta không cảm thấy mình phải làm gì cả, thì liệu xác định của ta
có thật lòng không? Hay đó chỉ là một xác định bâng quơ, ngoài miệng, vô giá
trị?
Khi ta đã xác định Ngài là Chúa, là
Thầy, và ta là môn đệ theo Ngài, Ngài cho ta biết điều kiện để theo Ngài: «Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác
thập giá mình mà theo» (Mc 8,34). Ngài muốn ai theo Ngài thì phải thực hành
đúng như vậy. Không thực hành như vậy thì không phải là theo Ngài đúng nghĩa.
Thật vậy, Ngài xác định rõ ràng: «Ai không vác thập giá
mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy» (Mt 10,38)
Như vậy, nếu ta xác định mình là
người theo Đức Giêsu
– mà lại không chịu từ bỏ bản thân,
vẫn tiếp tục sống ích kỷ, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến chuyện vun vén mọi sự cho
mình, ai nói động chạm đến mình một chút là nổi khùng lên ngay;
– mà không chịu dấn thân thực hiện
công bằng và sống tinh thần yêu thương, là điều cốt tủy nhất trong sứ điệp của
Ngài,
– mà không chấp nhận vác thập giá
theo Ngài, lúc nào gặp khó khăn cũng than phiền, cũng đổ lỗi cho người khác,
cũng muốn lánh nặng tìm nhẹ, tránh khổ tìm sướng,
thì lời ta xác định mình là người
theo Đức Giêsu chỉ là lời giả dối, việc theo Chúa của ta chỉ là trên danh nghĩa
chứ không phải trên thực tế.
4. Tâm lý bám víu,
ham sướng sợ khổ của con người
ham sướng sợ khổ của con người
Người Kitô hữu nào cũng tin Đức
Giêsu là Đấng Cứu Tinh, là Con Thiên Chúa, và muốn dấn thân theo Ngài. Nhưng
điều kiện theo Ngài quả là khó. Ngài đòi hỏi kẻ theo Ngài phải «từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng
ngày mà theo» (Mc 8,34). Nhưng tâm lý của con người chúng ta là muốn bám
víu vào mọi sự mà mình có, mình thích, và rất sợ phải từ bỏ chúng. Ta sợ rằng
nếu không bám víu, không nắm chặt, không gắn bó vào những thứ ấy, ta sẽ mất
hết. Ta giống như người nắm một vật quý trong tay theo hướng lòng bàn tay úp
xuống dưới. Nếu không nắm lại thì vật quý ấy sẽ rơi xuống ngay tức khắc. Vì
thế, ta thấy cần phải nắm cho thật chặt. Và đối tượng mà ta muốn cầm nắm và bảo
vệ nhất là chính bản thân ta. Ta sợ bản thân ta đau khổ, ta ham muốn được vinh
quang, hạnh phúc.
Nhưng quả thật có một sự rất nghịch
lý trong cuộc đời, đó là càng bám víu vào sự vật, của cải, tiền bạc, danh vọng,
quyền lực, ta càng trở nên nô lệ cho chúng, và bị chúng quay quắt, vật vã, hành
hạ. Nhiều khi chúng bắt ta phải hành xử ngược với lương tâm, với chủ trương
hướng thiện của ta. Và kết cuộc là ta lún sâu vào tội lỗi và đau khổ. Càng sợ
hãi đau khổ thì ta càng nhạy cảm với đau khổ và càng là mồi ngon của đau khổ.
Ta càng ham hạnh phúc thì hạnh phúc dường như càng tránh xa ta.
Tại sao vậy? Vì nguyên nhân làm phát
sinh hạnh phúc chính là Thiên Chúa: hạnh phúc chỉ là kết quả. Ta thường chỉ
nhắm đến kết quả mà không chú ý đến nguyên nhân. Ta giống như người muốn nấu
cơm mà không biết cơm do cái gì biến thành. Ta chỉ chú ý đến việc nấu cơm, nên
nhiều khi ta nấu cơm bằng cát, hay bằng một thứ gì khác không phải gạo, nên ta
có chăm chỉ nấu cách mấy cũng không bao giờ thành cơm. Cũng vậy, tìm hạnh phúc
hay sự sống mà không biết nguyên nhân phát sinh ra nó là Thiên Chúa thì sự tìm
kiếm ấy vô ích. Còn ai tìm chính Thiên Chúa chứ không phải hạnh phúc, người ấy
mới gặp được hạnh phúc. Để diễn tả chân lý ấy, Đức Giêsu nói: «Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn
ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy» (Mc 8,35).
CẦU NGUYỆN
Lạy
Cha, mang danh là môn đệ Đức Giêsu, nhưng nhiều khi con chưa cảm nghiệm được
Ngài là ai. Con chỉ được học được nghe Giáo Hội nói Ngài là Đấng Cứu Thế, và
con tuyên xưng mạnh mẽ rằng con tin điều đó. Nhưng nhiều khi con chỉ tin điều
ấy như một kiến thức không ăn nhập gì đến đời sống thực tế của con. Vì bản thân
con chưa bao giờ xác định Ngài là gì đối với con. Xin Cha hãy giúp con có được
cảm nghiệm thật sự về sự hiện diện sống động của Đức Giêsu trong tâm hồn con,
và thật sự xác tín Ngài chính là lẽ sống của con. Có thế con mới có thể dấn
thân hết mình cho Ngài và cho công cuộc của Ngài, để nhờ đó con tìm được sự
sống và hạnh phúc đích thực.
(Nguyễn Chính Kết)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét