Chúa
Nhật thứ 26 Thường Niên
(Năm B −
ngày 27-9-2015)
ĐỌC LỜI CHÚA
· Ds 11,25-29: (27) Một thanh niên báo tin cho Môsê: «Có Enđát và Mêđát đang phát ngôn trong
trại!» (28) Giôsuê lên
tiếng nói với Môsê: «Thưa thầy, xin
thầy ngăn cản họ!» (29)
Nhưng Môsê trả lời: «Anh ghen dùm tôi
à? Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người là để họ đều thành ngôn sứ!»
Vì Đức Chúa đã ban Thần Khí của Người
trên họ.
· Gc 5,1-6: (1) Giờ đây, các người hãy than van rên rỉ về
những tai hoạ sắp đổ xuống trên đầu các người. (6) Các người đã kết án, đã giết hại người công
chính, và họ đã chẳng cưỡng lại các người.
· TIN MỪNG: Mc
9,38-43.45.47-48
Ai không chống lại
chúng ta là ủng hộ chúng ta
(38) Ông Gioan nói với Đức Giêsu: «Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh
Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta». (39) Đức Giêsu bảo: «Đừng ngăn
cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó
lại có thể nói xấu về Thầy. (40) Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta».
Bác ái đối với môn đệ
(41) «Ai cho anh em uống
một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người
đó sẽ không mất phần thưởng đâu».
Đừng làm cớ cho người
khác và cho mình sa ngã
(42) «Ai làm cớ cho một
trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ
nó mà ném xuống biển còn hơn. (43) Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà
được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa
không hề tắt. (45) Nếu
chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào
cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. (47) Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc
nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị
ném vào hoả ngục, (48) nơi
giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Khi thấy có người ngoài nhóm mình nhân danh Thầy mình để trừ quỉ,
các tông đồ khó chịu và muốn ngăn cản. Thái độ ấy có đúng không? Nó nói lên não
trạng gì? Não trạng ấy có hiện hữu trong các Kitô hữu hiện nay không?
2. Các giáo phái Kitô giáo hiện nay có đoàn kết, yêu thương nhau
không? Đức Giêsu sẽ vui hay buồn khi thấy các giáo phái tuy đều nhận mình là
Chúa là Thầy nhưng lại nhân danh đức tin để nói xấu, kết án và loại trừ nhau?
3. Đức
tin có thể gây chia rẽ, nhưng đức ái chỉ tạo nên đoàn kết. Giữa hai nhân đức
quan trọng ấy, đức nào mới thật sự là điều kiện để vào Nước Trời?
Suy tư gợi ý:
1. Khuynh hướng bè
phái và muốn độc quyền của các tông đồ
Một trong những khuynh hướng rất
thông thường nơi con người, đó là óc bè phái và ham muốn độc quyền. Khuynh
hướng này được biểu lộ nơi các môn đệ Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay.
Trên con đường loan báo Tin Mừng, các môn đệ Ngài thấy có những người không
thuộc nhóm của mình lại nhân danh Ngài mà làm được những phép lạ như trừ quỉ,
chữa bệnh… Theo quan niệm của các ông, chỉ những ai ở trong nhóm 12 như mình
mới có quyền nhân danh Thầy mình để làm phép lạ, trừ quỉ, chữa bệnh… Nếu có ai
khác làm điều ấy được, lập tức các ông nhận thấy độc quyền của mình bị xâm
phạm. Có lẽ các ông cảm thấy bực bội vì điều ấy nên đã cố ra tay ngăn cản họ.
Đức Giêsu đã tỏ ra không tán thành khuynh hướng bè phái muốn độc quyền ấy của
các ông.
2. Cám dỗ mang tính bè
phái và độc quyền nơi người Kitô hữu
Trong đời sống Kitô hữu, nhiều khi
chính chúng ta cũng bị cám dỗ bởi não trạng bè phái và ham muốn độc quyền như
các môn đệ Đức Giêsu. Chẳng hạn những người cùng tin vào Đức Giêsu và cùng nhận
Ngài là Cứu Chúa, theo thời gian, bị phân thành nhiều giáo phái khác nhau. Việc
bị phân hóa như thế là một việc hết sức tự nhiên nếu không muốn nói là tất yếu,
vì tất cả mọi tôn giáo, mọi trường phái tư tưởng, nghệ thuật, v. v… đều bị phân
hóa theo thời gian theo định luật đa dạng hóa của tự nhiên. Theo tôi, nếu không
bị phân hóa như thế thì đó mới chính là điều lạ thường. Đương nhiên, giáo phái
nào cũng tự cho mình là đúng đắn nhất, là gần với chân lý nhất. Tiếp xúc với
các tín đồ của nhiều giáo phái khác nhau, tôi không hề thấy một giáo phái nào
lại cho rằng có một giáo phái khác đúng hơn mình. Điều này cũng chẳng làm tôi
ngạc nhiên hay bất mãn chút nào!
Dù khác nhau – chủ yếu là trong
tiểu tiết – các giáo phái vẫn hết sức giống nhau trong đại thể. Giáo phái nào
cũng đều tin và tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ duy nhất
của nhân loại. Giáo phái nào cũng chủ trương phải sẵn sàng dấn thân theo Ngài
với tất cả tình yêu, lòng nhiệt thành của mình. Giáo phái nào cũng đều tuyên
xưng: «Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức Giêsu
là Chúa, và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết,
thì bạn sẽ được cứu độ» (Rm 10,9). Giáo phái nào cũng chủ trương: «Tất cả những ai kêu cầu danh Đức Chúa thì sẽ
được cứu thoát» (Rm 10,13).
3. Thật là một gương
xấu vĩ đại
Nhưng thật là một điều trớ trêu và
là một gương xấu vĩ đại trước những người ngoài Kitô giáo, khi mà:
– một đằng Đức Giêsu – Đấng mà mọi
giáo phái Kitô giáo đều tôn thờ, đều nhận là Chúa, là Thày – đã tuyên bố: «Người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là
môn đệ Thầy, là anh em yêu thương nhau» (Ga 13,35).
– đằng khác, các giáo phái Kitô
giáo lại coi nhau như là ngoại đạo! Các giáo phái nói xấu lẫn nhau, mạt sát lẫn
nhau, kết án lẫn nhau, một vài trường hợp khủng bố lẫn nhau! Nhiều giáo phái
Kitô giáo phủ nhận khả năng được cứu rỗi của những người thuộc giáo phái khác,
cho dù tất cả đều tin và tuyên xưng những điều căn bản y hệt như nhau! Dường
như giáo phái nào cũng muốn hạn chế hoặc chỉ dành riêng sự cứu rỗi cho những ai
theo giáo phái của mình! Đó là điều tôi lấy làm lạ, làm ngạc nhiên hết sức, và
không thể chấp nhận được!
Đây quả là một gương xấu vĩ đại,
một điều mỉa mai cho Đức Giêsu và cho tất cả các giáo phái Kitô giáo, vì gương
xấu này là một phản chứng nặng nề đối với những người ngoài Kitô giáo, khiến họ
không thể chấp nhận được một tôn giáo như thế! Ước gì các giáo phái Kitô giáo
đều đọc và suy nghĩ câu Đức Giêsu nói trong bài Tin Mừng hôm nay: «Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang
tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn
hơn».
4. Coi chừng chính kẻ
kết án lại là kẻ độc ác, thiếu tình thương
Khi nghe một người Kitô hữu thuộc
một giáo phái nào đó quả quyết chắc chắn rằng những Kitô hữu trong những giáo
phái khác với họ đều không được cứu rỗi, thì tôi hỏi người ấy: «Vậy anh có muốn điều anh quả quyết như thế
là đúng không?» Nếu anh ta trả lời rằng muốn, thì tôi nói: «Vậy thì anh quả là độc ác! Một đằng Thiên
Chúa muốn tất cả mọi người đều được cứu rỗi (x.1Tm 2,4), còn anh lại muốn chỉ những ai trong giáo phái của anh mới được cứu
rỗi. Anh sẵn sàng chấp nhận những người khác giáo phái của anh không được cứu rỗi,
tức sa hỏa ngục. Vậy thì anh mới chính là người đáng sa hỏa ngục đầu tiên, vì
nơi anh không có tình thương! Vì tình thương mới là điều quan trọng nhất phải
có để vào thiên đàng, để hợp nhất với Đấng mà bản chất là tình thương».
Nếu anh ta mong rằng điều anh ta
nghĩ là sai, thì tôi bảo: «Như vậy là anh
rất nhân từ, có tình thương! Tốt lắm! Phần tôi, tôi chắc chắn rằng Thiên Chúa
còn nhân từ và nhiều tình thương hơn anh gấp tỷ lần. Ngài có đủ quyền năng và
đủ cách để giải quyết cho những Kitô hữu khác giáo phái với anh được cứu rỗi.
Vì thế, anh hãy phó mặc số phận của những người theo giáo phái khác trong tay
Chúa và hãy an tâm! Anh hãy lo cho chính bản thân anh thì tốt hơn, vì nếu anh
không có tình yêu, anh không thể vào thiên đàng được đâu! Điều Chúa muốn nơi
anh chính là anh hãy coi các Kitô hữu khác giáo phái với anh là đồng đạo, và
coi cả những người khác tôn giáo với anh nữa là anh em. Anh hãy yêu thương họ
và hãy mong ước những điều tốt lành nhất cho họ!»
5. Điều quan trọng
nhất để vào được thiên đàng là tình yêu
Điều quan trọng để vào được thiên
đàng là đức tin. Nhưng điều còn quan trọng hơn nữa là tình yêu. Thánh Phaolô
viết: «Hiện nay đức tin, đức cậy, đức
mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến» (1Cr 13,13). Khi
lên thiên đàng, đức tin, đức cậy không còn vì không cần thiết nữa, chỉ riêng «đức mến không bao giờ mất được» (1Cr
13,8). Thiên đàng được định nghĩa là nơi hạnh phúc, trong đó mọi người hoàn
toàn đối xử với nhau bằng tình thương. Nếu có ai còn ích kỷ hay thiếu tình
thương mà lọt vào đó ắt người đó sẽ làm ô nhiễm ngay bầu khí hạnh phúc của
thiên đàng. Chính vì thế, theo tinh thần đoạn Tin Mừng Mt 25,31-46, khi phán
xét, Thiên Chúa chỉ phán xét về cách cư xử của ta có tình thương hay không mà
thôi. Cứ nhìn vào đời sống thực tế thì biết, chúng ta dễ hạnh phúc ở bên những
người biết yêu thương hơn là bên những người có niềm tin. Thực ra, niềm tin
đích thực tất yếu phải dẫn tới tình yêu. Thế giới này đã từng điêu đứng khổ sở
vì những cuộc chiến tranh tôn giáo, thậm chí ngày nay vẫn còn. Những cuộc chiến
tranh ấy nổ ra không phải do con người thiếu đức tin cho bằng thiếu tình
thương. Có thể nói: đức tin cộng với lòng ích kỷ (tức thiếu tình thương) sẽ
thành óc bè phái. Óc bè phái chính là nguyên nhân của chiến tranh. Vì thế, đức
tin phải đi đôi với đức mến hay dẫn tới đức mến mới là đức tin đích thật. Niềm
tin không dẫn tới tình yêu, thật ra, chỉ là niềm tin giả tạo, tương tự như «đức tin không có việc làm là đức tin chết»
(Gc 2,17.26). Như vậy, một Kitô hữu có đầu óc bè phái, muốn độc quyền được cứu
rỗi, nghĩa là muốn loại trừ những Kitô hữu khác giáo phái mình, không muốn họ
hưởng hạnh phúc đời đời, thì Kitô hữu ấy rõ ràng là thiếu tình thương. Mà thiếu
tình thương thì làm sao vào thiên đàng được?
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, xin cho con một đức tin
đích thực nơi Cha và nơi Đức Giêsu. Đức tin đích thực tự bản chất phải bao hàm
tình yêu ở bên trong. Không bao hàm tình yêu, đức tin đó chỉ là đức tin giả
tạo, là nguồn phát sinh óc bè phái, óc độc quyền, cũng là nguồn phát sinh nên
bao cuộc chiến tranh tôn giáo trên thế giới. Xin ban cho con tình yêu đối với
mọi người chung quanh con, đặc biệt đối với tất cả những ai tin theo Đức Giêsu,
như dấu chỉ đặc trưng cho người môn đệ đích thực của Ngài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét