HIỂU & SỐNG TIN MỪNG
Chúa Nhật thứ 1 sau lễ
Hiển Linh
(Năm C − ngày 10-1-2016)
(Năm C − ngày 10-1-2016)
Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa
ĐỌC LỜI CHÚA
·
Is 40,1-5.9-11: (11) Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên
của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy
chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.
·
Tt 2,11-14; 3,4-7: (5) Không phải vì tự sức mình chúng ta
đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu
chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới. (6)
Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giêsu
Kitô, Đấng cứu độ chúng ta.
·
TIN MỪNG: Lc 3,15-16.21-22
Đức Giêsu chịu phép rửa
(15) Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều
tự hỏi: biết đâu ông Gioan lại chẳng là Đấng Mêsia! (16) Ông Gioan trả lời mọi người rằng: «Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em
trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai
dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa».
(21) Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giêsu cũng chịu phép rửa,
và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, (22) và Thánh Thần ngự xuống trên Người
dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: «Con là Con của Cha; ngày hôm
nay, Cha đã sinh ra Con».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Tại sao người Do Thái lại tự hỏi: «Biết đâu ông
Gioan lại chẳng là Đấng Mêsia»? Thái độ của Gioan thế nào? Ta học được gì
nơi thái độ ấy?
2. Đức Giêsu vô tội, tại sao Ngài lại lãnh nhận phép
rửa của Gioan? Ngài muốn làm gương cho chúng ta? Hay Ngài sám hối thay cho cả
nhân loại?
3. Ta có thể bắt chước Ngài trong việc sẵn sàng
gánh tội cho người khác, sám hối và sẵn sàng chịu đau khổ để đền tội thay cho họ?
Suy tư gợi ý:
1.
Phép rửa của Gioan Tẩy Giả
Gioan Tẩy giả là vị ngôn sứ cuối
cùng của Cựu ước xuất hiện khoảng năm 30 sau công nguyên. Trước ông, có khoảng
20 vị ngôn sứ được Thánh Kinh ghi nhận đã xuất hiện rải rác trong khoảng 450
năm, bắt đầu là ngôn sứ Êlia (khoảng năm 900 trước CN), và cuối cùng là ngôn sứ
Giona (khoảng năm 350 trước CN). Kể từ ngôn sứ Giona, suốt gần 400 năm, dân Do
Thái không có một ngôn sứ nào xuất hiện. Năm 63 trước CN, Do Thái bị đế quốc
Rôma thống trị tàn bạo, nên từ đó dân chúng ai nấy đều nóng lòng chờ đợi Đấng Cứu
Thế đến giải phóng dân Ngài. Thế rồi Gioan Tẩy giả xuất hiện như một vị ngôn sứ,
ông ăn mặc giống Êlia (2V 1,8; x. Mt 3,4), rao giảng cùng một sứ điệp như Êlia
về sự phán xét của Thiên Chúa, đồng thời kêu gọi «hãy sám hối, vì Nước Trời
đã đến gần» (Mt 3,2) và loan báo sẽ có một «Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến,
tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong
Thánh Thần và lửa» (Lc 3,16). Vì thế, dân chúng cảm thấy có một cuộc phục
hưng lớn về mặt tôn giáo bắt đầu xảy ra để chuẩn bị Nước Trời sắp đến. Chính
Gioan cũng rất ý thức về cuộc phục hưng ấy mà ông là người góp phần vào.
Trước khi Gioan xuất hiện, phép rửa
là một nghi thức mà người Do Thái vẫn thường làm cho dân ngoại khi họ trở lại
Do Thái giáo. Ai đã theo Do Thái giáo rồi thì không lãnh nhận phép rửa nữa. Còn
Gioan thì lại làm phép rửa cho chính người đã theo Do Thái giáo. Phải nói đó là
một chuyện lạ đời đối với dân chúng. Phép rửa của ông có ý nghĩa là: Nước Trời
đã gần đến, mà người khai mạc là một «Đấng mạnh thế hơn ông đang đến, ông
không đáng cởi quai dép cho Người» (Lc 3,16). Để đón Nước Trời cùng với Đấng
ấy, con người phải chuẩn bị bằng việc sám hối, dù đã là người Do Thái giáo. Và
hình thức biểu lộ cụ thể là lãnh nhận phép rửa. Chính Gioan đã xác nhận mục
đích phép rửa của mình: «Tôi đến làm phép rửa trong nước là để Người được tỏ
ra cho dân Ítraen» (Ga 1,31). Thánh Phaolô cũng viết: «Ông Gioan đã làm
một phép rửa tỏ lòng sám hối, và ông bảo dân tin vào Đấng đến sau ông, tức là Đức
Giêsu» (Cv 19,4). Tóm lại, phép rửa của Gioan nhằm giúp dân chúng sám hối hầu
chuẩn bị một kỷ nguyên mới do Đức Giêsu khai mạc và thực hiện.
Ngoài phép rửa ông đang làm, ông còn
giới thiệu cho dân Do Thái một thứ phép rửa khác mà ông không làm được; đó là
phép rửa của Đấng mà ông giới thiệu: «Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong
Thánh Thần và lửa» (Lc 3,16b). Vì thế, khi Đức Giêsu đến để xin ông làm phép
rửa cho Ngài, thì ông thấy yêu cầu ấy quả là nghịch lý. Ông nói: «Chính tôi
mới cần được Ngài làm phép rửa» (Mt 3,14), thứ phép rửa «trong Thánh Thần
và lửa» của Ngài, chứ đâu có chuyện ngược đời là ông lại làm phép rửa cho
Ngài. Nhưng Đức Giêsu trả lời: «Chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức
công chính» (Mt 3,15). Lúc ấy Gioan mới chịu làm theo ý Ngài.
2.
Tại sao Đức Giêsu lại lãnh nhận phép rửa của
Gioan?
Quả thật, việc Đức Giêsu đòi Gioan
làm phép rửa cho mình là một chuyện nghịch lý. Nhưng Ngài có lý của Ngài. Chắc
chắn Ngài chịu phép rửa của Gioan không phải như những người Do Thái khác là để
tỏ lòng sám hối tội lỗi, vì bản thân Ngài hoàn toàn vô tội. Chính phép rửa của
Gioan là để chuẩn bị tâm hồn con người đón Ngài đến, thì tại sao Ngài lại chịu
phép rửa của Gioan? Sở dĩ Ngài xin Gioan làm phép rửa cho Ngài là vì:
– Tuy bản thân Đức Giêsu hoàn toàn
vô tội, nhưng Ngài là Đấng gánh tội trần gian, nghĩa là Ngài chất đầy tội lỗi của
nhân loại trên bản thân mình. Vì thế, trước mặt Thiên Chúa, với tư cách đại diện
cho toàn nhân loại, Ngài phải tự liệt mình vào hàng tội nhân cần phải sám hối.Thánh
Phaolô viết: Ngài đã «mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta để đền
tội chúng ta» (Rm 8,3b), thậm chí «Thiên Chúa đã lên án tội lỗi trong
thân xác Con mình» (Rm 8,3c). Và Ngài sám hối thay cho toàn nhân loại,
tương tự như một số ngôn sứ trước Ngài đã làm, chẳng hạn như Môsê (x. Xh 9,27;
32,31-32; Lv 8,14-15), Nêhêmi (x. Nkm 1,6-7), Ét-ra (x. Er 10,1.6) và Đanien
(x. Đn 10,2) đã từng làm.
– Với tư cách Đấng Cứu Chuộc nhân loại,
Đức Giêsu muốn hòa mình với loài người tội lỗi để cùng họ sám hối trước mặt
Thiên Chúa: Ngài “đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện… hầu đền
tội cho dân” (Dt 2,17). Đây quả là thái độ khiêm nhường và đầy tình yêu, một
thái độ cần thiết phải có để được tha tội, và riêng đối với Ngài, để chuộc tội
cho nhân loại trước Thiên Chúa. Thái độ này khác hẳn với thái độ của người
Pharisêu, thích tự coi mình là những người thánh thiện, muốn được tách biệt hẳn
với đa số dân chúng mà họ coi là tội lỗi. Trái lại, Ngài tỏ ra rất thông cảm với
những yếu đuối của con người, và không kết án họ (x. Ga 8,11; Lc 7,47-48).
– Đức Giêsu muốn đánh dấu việc bắt đầu
cuộc đời công khai của mình bằng hành động sám hối thay cho nhân loại, và kết
thúc cuộc đời Ngài bằng việc chết trên thập giá để đền tội thay cho nhân loại.
Cái chết của Ngài chính là «phép rửa bằng lửa» (x. Mt 3,11) cho những ai
tin vào Ngài và sống giới răn yêu thương của Ngài. Phép rửa này có khả năng xóa
sạch tội lỗi của họ trước mặt Thiên Chúa. Nhờ đó, toàn cuộc đời công khai của
Ngài mang ý nghĩa sám hối và đền tội thay cho nhân loại. Như vậy, Ngài đã khởi
đầu cuộc đời công khai của Ngài với «phép rửa bằng nước» của Gioan, và kết
thúc cuộc đời ấy với «phép rửa bằng lửa» là cuộc tử nạn thảm khốc của
Ngài. Ngài đại diện cho nhân loại tội lỗi để nhận hai phép rửa ấy để Thiên Chúa
xóa tội cho toàn nhân loại.
– Đức Giêsu muốn ủng hộ phép rửa và
chủ trương phải sám hối của Gioan. Vì muốn gia nhập Nước Trời, công việc cần
thiết đầu tiên là phải sám hối, nhìn nhận tội lỗi mình trước Thiên Chúa, quyết
tâm sống đời sống mới, mặc lấy những quan niệm mới và thay đổi cách sống cho
phù hợp với quan niệm mới ấy… Sám hối mà Gioan đòi hỏi không chỉ là thứ sám hối
xuông theo nghi thức, chỉ tỏ vẻ hối hận nhưng sau đó không có gì thay đổi cả,
mà là thứ sám hối đòi buộc phải có «hoa quả chứng tỏ lòng sám hối» (Mt
3,8).
3. Ý nghĩa tích cực của
sám hối
Sám hối không chỉ là nhìn nhận bản
chất mình là tội lỗi, mà còn phải nhận ra bản chất mình là «hình ảnh của
Thiên Chúa», «được tạo dựng giống như Thiên Chúa» (St 1,26-27), là «con
cái Thiên Chúa» (Lc 20,36; Rm 8,14.16; Gl 3,26), và mang trong mình bản
tính thần linh của Ngài (2Pr 1,4), nhưng lại sống không đúng với bản chất
cao cả ấy của mình. Chính vì thế, chúng ta làm nhục Thiên Chúa. Tương tự như một
hoàng tử, là cành vàng lá ngọc, mà lại làm những việc đê tiện, bỉ ổi khiến vua
cha phải xấu hổ vì con. Thật vậy, nếu bản chất của ta là tội lỗi thì khi ta sống
trong tội lỗi, ta không có gì đáng trách vì ta đã sống đúng với bản chất của
mình. Tương tự như một người hạ tiện làm công việc hạ tiện thì không có gì đáng
xấu hổ. Nhưng bản chất ta là thánh thiện, nếu ta lại chấp nhận vùi mình trong tội
lỗi, thì ta thật đáng trách. Chẳng khác gì một người có tấm thân ngọc ngà mà lại
cam lòng vùi mình vào đám phẩn hôi.
Nếu ta chưa sống đúng với bản chất
thánh thiện cao cả của mình, thì sự công chính đòi hỏi ta phải sám hối. Sám hối
là phải thay đổi quan niệm và trở thành «con người mới» (Ep 4,24; Cl 3,10),
đúng với bản chất thánh thiện và cao cả ấy. Vì nhân loại đầy tội lỗi, Đức Giêsu
đã phải thực hiện sự sám hối ấy với tư cách đại diện cho toàn nhân loại, để
nhân loại nên công chính trước Thiên Chúa.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Đức Giêsu thánh thiện và
hoàn toàn vô tội, thế mà vì yêu thương nhân loại tội lỗi, Ngài đã gánh lấy tội
lỗi nhân loại, và tự liệt mình vào hàng những người tội lỗi cần phải sám hối.
Còn con thì lại hành động ngược lại, con tuy tội lỗi nhưng lại thích được người
khác tôn vinh và đối xử như một người thánh thiện. Con rất ngại phải nhìn nhận
mình có lỗi, có tội, mà thường muốn chối phăng những tội lỗi của mình. Xin Cha
giúp con có được ý thức, tâm tình yêu thương và lòng dũng cảm như Đức Giêsu, để
con cũng biết liên đới trách nhiệm với những tội lỗi của những người sống chung
quanh con, những người đang cùng sống trong một xã hội với con.
Amen.
(Nguyễn
Chính Kết)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét