ĐỌC LỜI CHÚA
· Đnl 4,1-2.6-8: (2) Anh em đừng thêm gì vào lời tôi truyền cho
anh em, cũng đừng bớt gì, nhưng phải giữ những mệnh lệnh của Đức Chúa, mà tôi
truyền cho anh em.
· Gc 1,17-18.21b-22.27: (21)
Hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo
vào lòng anh em; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. (22) Hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe
suông mà lừa dối chính mình.
· TIN MỪNG: Mc 7,1-8.14-15.21-23
Tật giữ luật một cách
hình thức
(1) Có những người Pharisêu và kinh sư tụ họp quanh Đức Giêsu. Họ là những
người từ Giêrusalem đến. (2) Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô
uế, nghĩa là chưa rửa. (3) Thật vậy, người Pharisêu cũng như mọi người Do thái
đều giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; (4) thức gì mua ngoài chợ về cũng phải rảy nước đã rồi
mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng.
(5) Vậy,
người Pharisêu và kinh sư hỏi Đức Giêsu: «Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay
ô uế mà dùng bữa?» (6)
Người trả lời họ: «Ngôn sứ Isaia thật
đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, ông viết: “Dân này
tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì xa Ta. (7) Chúng có thờ phượng Ta cũng vô ích, vì giáo
lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân”. (8) Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà
duy trì truyền thống của người phàm».
Cái gì làm cho con
người ra ô uế?
(14) Sau đó, Đức Giêsu lại gọi đám đông tới mà bảo: «Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho
rõ: (15) Không có gì từ
bên ngoài vào trong lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái
từ trong xuất ra mới làm con người ra ô uế. (21) Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất
những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, (22) ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác
táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. (23) Tất cả những điều xấu xa đó đều từ bên
trong xuất ra, và làm con người ra ô uế».
CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Nhiều người quan niệm: càng giữ luật cho nhiệm nhặt, thậm chí đến
từng chi tiết, thì càng nên công chính thánh thiện. Quan niệm như thế có đúng
không? Người quan niệm như thế thường gặp những nguy hiểm nào?
2. Đức Giêsu thánh thiện hơn các kinh sư Do-thái rất nhiều, nhưng Ngài
có giữ luật Thiên Chúa nhiệm nhặt hơn họ không? Tại sao vậy? Ngài quan niệm
việc giữ lề luật Thiên Chúa như thế nào?
3. Hành
động bên ngoài tự nó có giá trị không? Hay nó còn tùy thuộc vào cái tâm ở bên
trong? vào động cơ thúc đẩy ta thực hiện hành động ấy? Vậy: phải có những hành
động tốt hay phải làm sao có cái tâm cho tốt?
Suy
tư gợi ý:
1. Quan niệm của các kinh sư Do-thái về sự công
chính
Đọc bốn sách Tin Mừng, tôi phải nể
phục sự nghiêm túc giữ luật của các kinh sư Do-thái: họ giữ luật Môsê cẩn thận
từng chi tiết, cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Ngoài những điều khoản của lề
luật, họ còn giữ cả những chi tiết nhỏ mọn trong truyền thống Do-thái giáo. Bài
Tin Mừng hôm nay cho biết: «Người
Pharisêu cũng như mọi người Do thái đều giữ truyền thống của tiền nhân: họ
không ăn gì khi chưa rửa tay cẩn thận; thức gì mua ngoài chợ về cũng phải rảy
nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ
và các đồ đồng». Họ hành động như vậy vì họ cho rằng sự công chính và thánh
thiện hệ tại việc giữ luật và tuân theo truyền thống tôn giáo cho thật cẩn
thận. Càng giữ luật kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ nhặt thì càng công chính hay
thánh thiện.
Chắc chắn trong họ có những người
nghĩ và thực hành như vậy một cách rất chân thành, với mục đích rất tốt lành là
nên công chính hay nên thánh. Họ nghĩ rằng tất cả những ai thánh thiện thì đều
phải giữ luật như họ. Nếu có ai thánh thiện hơn họ, ắt người ấy phải giữ luật
và những tập tục truyền thống một cách nhiệm nhặt và chi ly hơn họ. Chính vì
thế, họ ngạc nhiên khi thấy các môn đệ của một thầy dạy đạo như Đức Giêsu lại
không giữ luật và truyền thống như họ. Họ hỏi Ngài: «Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay
ô uế mà dùng bữa?»
2. Sự công chính và thánh thiện theo quan niệm
của Đức Giêsu
Nhưng Đức Giêsu đã cho họ – và cả chúng
ta nữa – thấy rằng sự thánh thiện không hệ tại việc giữ luật một cách chi tiết
như thế, hay giữ theo hình thức bên ngoài, mà hệ tại một cái gì đó sâu xa hơn
nhiều. Cái đó ở trong nội tâm, chứ không phải ở bên ngoài. Người ta vẫn nói: «Đạo tại tâm!» Cái tâm đó chính là cái
quan trọng nhất trong lề luật, là cốt tủy của lề luật.
Điều đáng tiếc là những người đặt
nặng những chi tiết hay những hình thức bên ngoài của lề luật, thì lại thường
coi nhẹ cái cốt tủy của lề luật. Đức Giêsu đã tố giác điều ấy: «Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người
Pharisêu giả hình ! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng
(=tức những điều phụ thuộc), mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là
công lý, lòng nhân và sự thành thật. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các
điều kia thì không được bỏ» (Mt 23,23). Như vậy, theo Đức Giêsu, ba điều
quan trọng nhất trong lề luật, tức tinh thần của lề luật, hay cốt tủy của sự
thánh thiện, chính là chân lý, công lý và tình thương.
Thiết tưởng người Kitô hữu không
nên đi vào vết xe đổ của người Do-thái là cứ quan trọng hóa những điều phụ
thuộc, mang tính bên ngoài, như giữ cho thật kỹ lưỡng đến từng chi tiết luật
này luật nọ, mà coi nhẹ cốt tủy của lề luật, vốn là tinh thần ở bên trong. Điều
thiết yếu là phải có tinh thần hay cốt tủy đó ở bên trong đã, rồi tinh thần đó
sẽ tự nhiên thúc đẩy ta thể hiện nó ra bên ngoài thành thái độ hay hành động.
3. Hãy nắm vững cái cốt tủy và ưu tiên thực hiện
cốt tủy ấy trước
Nếu chỉ có những hành động giữ
luật bên ngoài mà không có tinh thần cốt tủy bên trong, thì việc giữ luật đó sẽ
ít giá trị trước Thiên Chúa. Còn những người mà luật Chúa thì không giữ, lại
chỉ lo giữ những tập tục tôn giáo truyền thống, chẳng hạn một số thói quen quen
được gọi là «việc đạo đức», hay những
nghi thức do con người sáng tạo như việc rước sách đình đám… thì việc giữ những
tập tục ấy lại càng ít giá trị hơn. Nên nhớ: tất cả những tập tục này đều tốt,
nhưng không phải là cốt tủy: thực hiện được thì tốt mà không thực hiện được
cũng chẳng sao. Đức Giêsu đã chỉ cho những người này thấy cái sai của họ: «Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng
về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì
lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô
ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ
là giới luật phàm nhân”(Is 29,13).
Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa,
mà duy trì truyền thống của người phàm»
(Mc 7,6-8).
Tôi thấy trong nhiều hội nghị Kitô
hữu, người ta thường tuân thủ những qui ước minh nhiên (= được qui định rõ
ràng) hoặc mặc nhiên (= tự nhiên phải hiểu, phải biết, không cần nói ra). Chẳng
hạn như: vấn đề thuộc phạm vi của người nào thì chính người ấy phải nêu lên để
bàn. Tuân thủ những qui định ấy là điều rất tốt để bảo vệ trật tự trong hội
nghị. Nhưng có những trường hợp mà những vấn đề rất quan trọng có liên quan đến
lương tâm của cả hội nghị thì lại không được đem ra bàn, lý do là người có
trách nhiệm chính vì một lý do nào đó không
chịu đưa ra bàn. Những người khác tuy bị lương tâm thúc giục phải đưa vấn đề
ra, nhưng lại vị nể hay quá tôn trọng quyền ưu tiên của người có trách nhiệm
chính, nên cuối cùng vấn đề lương tâm cần thiết phải bàn lại bị cho «chìm xuồng», vì thế công ích bị thiệt
hại nặng nề. Khi vị nể hay tôn trọng qui ước kiểu ấy phải chăng người ta đã coi
qui ước của phàm nhân quan trọng hơn cả luật của lương tâm, cũng là luật của
Thiên Chúa? Đạo đức kiểu đó là đạo đức gì?
4. «Đạo tại tâm». Đúng rồi! nhưng coi chừng… tâm
giả!
Tuy nhiên, nhiều người lại đi đến
một thái cực khác là không thèm làm những thể hiện tốt đẹp bên ngoài. Họ ngụy
biện rằng «Đạo tại tâm». Họ cho rằng
họ đã có cái cốt tủy của lề luật ở bên trong, nên đủ giá trị trước Thiên Chúa
rồi. Nhưng thánh Giacôbê tố cáo họ: «Đức
tin không có hành động là đức tin chết» (Gc 2,17.26). Nếu tinh thần cốt tủy
kia không được thể hiện ra thành những hành động bên ngoài, thì đó là một
nghịch lý, mâu thuẫn. Hãy coi chừng cốt tủy kia chỉ là cốt tủy giả hay tâm giả.
5. Điều quan trọng là bên trong chứ không phải
bên ngoài
Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói:
«Từ bên trong, từ lòng người, phát xuất
những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình… Tất cả những điều
xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế» (Mc
7,21-23). Ngài cho thấy: yếu tố quan trọng để xác định giá trị đạo đức hay luân
lý là trạng thái nội tâm chứ không phải những việc làm bên ngoài. Chính ý hướng
ở bên trong là yếu tố quyết định việc làm bên ngoài có giá trị hay không. Nhiều
người có những hành động rất tốt nhưng lại làm vì những động lực ích kỷ hay
gian ác, thì hành động ấy trở nên xấu. Chẳng hạn những hành động giả nhân giả
nghĩa nhằm được một lợi lộc nào đó, như bố thí thật nhiều để được khen, để có
tiếng là đạo đức hầu lừa đảo người khác, hay làm việc tích cực chỉ nhằm để được
lên chức, để nắm được quyền hành hầu thao túng lũng đoạn tập thể. Ngược lại, có
những trường hợp «tình ngay mà lý gian»,
hành động thì có vẻ như xấu, bị kết án, nhưng ý hướng thì tốt lành, nhằm ích
lợi cho tha nhân. Họ tuy bị người đời kết án, nhưng lại được Thiên Chúa chúc
lành.
Vì thế, trong đời sống tâm linh,
người ta phải tu dưỡng cái «tâm» ở
bên trong trước: phải có tâm ngay thẳng, thành thật, luôn tôn trọng sự công
bằng, biết yêu thương mọi người không phân biệt sang hèn tốt xấu. Khi đã có tâm
tốt thật sự, những việc làm của người ấy sẽ tự nhiên đẹp lòng Chúa. Thánh Âu
Tinh nói: «Cứ yêu đi rồi muốn làm gì thì
làm!». Khi tâm đã quanh quéo, ích kỷ, sẵn sàng hại người, thì bất kỳ việc
làm do tâm ấy thúc đẩy – dù bên ngoài có tốt lành đến đâu – cũng đều mang dấu
ấn của tâm ấy, nên không mấy giá trị trước Thiên Chúa.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, xin cho chúng con hiểu
rằng sự thánh thiện hệ tại tình trạng tốt đẹp tâm hồn hơn là tại những hành
động bên ngoài. Xin cho chúng con biết quan tâm đến việc tu tâm dưỡng tánh,
nghĩa là có một tâm hồn ngay thẳng, luôn thành thật, luôn tôn trọng và bênh vực
công lý, luôn yêu thương mọi người. Tâm tốt lành ấy mới chính là điều cốt yếu
làm nên sự công chính thánh thiện của chúng con, hơn là việc gữ luật lệ một cách
chi tiết hay việc làm cho thật nhiều những hành động tốt.
(Nguyễn
Chính Kết)
Bấm vào đây để nghe: youtube-TN22
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét