ĐỌC
LỜI CHÚA
· Cn 9,1-6: Đức
Khôn Ngoan bảo: (5) «Hãy đến mà ăn bánh của ta và uống
rượu do ta pha chế! (6) Đừng ngây thơ khờ dại nữa, và các con
sẽ được sống; hãy bước đi trên con đường hiểu biết.
·
Ep 5,15-20: (18) Hãy thấm nhuần Thần Khí.(19)
Hãy cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần Khí
linh hứng; hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa
· TIN MỪNG: Ga
6,51-58
Máu thịt Đức Giêsu là của ăn tâm linh
(51) Tôi là bánh hằng sống từ
trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng,
chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống». (52)
Người Do thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: «Làm sao ông này
có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?» (53) Đức Giêsu nói
với họ: «Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống
máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. (54) Ai ăn
thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại
vào ngày sau hết, (55) vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi
thật là của uống. (56) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại
trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. (57) Như Chúa Cha là
Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng
sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. (58) Đây là bánh từ trời xuống,
không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được
sống muôn đời».
HIỂU
VÀ SỐNG TIN MỪNG
Câu hỏi gợi ý:
1. Chúng ta đã mang danh là «ăn
uống Mình Máu Thánh Chúa» bao nhiêu lần, thậm chí hằng ngày suốt bao năm
trường. Nhưng đời sống tâm linh của ta có thật sự tiến triển không? Có những bước
tiến vĩ đại – như đúng lý phải có – so với những người không «ăn uống Mình
Máu Thánh Chúa» không?
2. Nếu không có những bước tiến to
tát, thì có phải do Lời của Đức Giêsu không đúng, hay do quan niệm về Thánh Thể
và cách thức «ăn uống Mình Máu Thánh Chúa» của chúng ta không đúng?
3. Phải quan niệm về bí tích
Thánh Thể thế nào? và phải «ăn uống Mình Máu Thánh Chúa» thế nào cho
đúng?
1. «Thịt tôi thật là của ăn,
và máu tôi thật là của uống»
Như lời xác nhận của Đức Giêsu trong bài Tin Mừng
hôm nay, thì bản thân Ngài chính là lương thực nuôi dưỡng và bồi bổ tâm linh
con người. Vấn đề mà chúng ta cần phải đặt ra hôm nay không còn là lý giải chân
lý ấy nữa, mà là áp dụng chân lý ấy vào đời sống tâm linh thực tế của chúng ta.
Cả đời người Kitô hữu từ lúc rước lễ lần đầu đến lúc chết, việc áp dụng chân lý
này trong đời sống tâm linh luôn luôn được những người hướng dẫn tâm linh nhắc
nhở, khuyến khích thực hiện bằng việc rước lễ, tức rước Mình Máu Thánh Đức
Giêsu.
Tuy nhiên, lâu lâu chúng ta cũng cần phải nhìn lại
xem việc áp dụng chân lý quan trọng ấy có thật sự đem lại kết quả thực tế trong
đời sống chúng ta chưa, và kết quả thế nào, có thật sự thỏa mãn chúng ta đúng
như lời Đức Giêsu hứa chưa. Nếu quả thực sau nhiều năm rước Mình và Máu Thánh Đức
Giêsu vào lòng mà chúng ta cảm thấy có tiến bộ thật sự trong đời sống tâm linh,
thì đó là một điều hết sức đáng mừng. Nhưng nếu không được như vậy thì chúng ta
cần phải xét lại. Cũng tương tự như khi uống một loại thuốc bổ được mọi người
nói là thần dược một thời gian mà không thấy có kết quả gì khác lạ hơn là khi
không uống, ắt nhiên ta phải lấy làm lạ, và phải đặt lại vấn đề. Có thể lời người
ta ca tụng về loại thuốc ấy là sai sự thật, nhưng cũng có thể là ta đã sử dụng
không đúng cách loại thuốc ấy.
Là người Kitô hữu hay tu sĩ lâu năm, nếu ta đã
rước lễ hàng ngày hay hàng tuần suốt mấy chục năm trường rồi, mà ta vẫn không
thấy mình tiến bộ về mặt tâm linh hơn những người ngoại, hay hơn những người
khô khan ít lãnh nhận bí tích, thì ta cần đặt vấn đề lại. Trong thời đại khoa học
thực nghiệm này, sự tiến bộ tâm linh nếu có ắt phải được được chứng tỏ bằng những
sự kiện rõ rệt như: khả năng yêu thương ngày càng rộng rãi và bao trùm hơn,
tính vị tha ngày càng nhiều hơn, có khả năng hy sinh cho tha nhân nhiều hơn, nội
lực tinh thần mạnh mẽ hơn, sự khôn ngoan kiểu Thiên Chúa (chứ không phải kiểu
trần gian) tăng triển hơn, bình an và hạnh phúc trong tâm hồn nhiều hơn và biểu
hiện rõ rệt hơn, v.v… Nếu không có được những dữ kiện cụ thể như thế, chúng ta
nên thành thật nhìn nhận rằng mình đã không tiến bộ tâm linh gì cả hay chẳng tiến
bộ bao nhiêu. Lúc đó, chúng ta cần đặt lại vấn đề quan niệm về bí tích Thánh Thể
và cách rước Chúa của chúng ta.
2. Cần quan niệm cho
đúng về bí tích Thánh Thể
a) Bí tích Thánh Thể không phải là bùa chú hay
phù phép
Nhiều Kitô hữu quan niệm Mình Máu Thánh Chúa
tương tự như một thứ bùa chú hay phù phép, cứ việc nuốt vào bụng là tự động
sinh hiệu quả mong muốn. Quan niệm như thế thì thật là sai lầm. Họ quan niệm
Thánh Thể không khác gì những yêu tinh trong truyện Tôn Ngộ Không quan niệm về
thịt Đường Tăng, cho rằng hễ ăn được thịt của ông thì sẽ tự nhiên sống lâu trường
thọ. Nếu có khác thì chỉ khác ở chỗ thay vì trường thọ về mặt thể chất thì được
trường thọ hay phát triển về mặt tâm linh, mà không cần phải có một ý thức hay
nỗ lực nào.
b) Thức ăn tâm linh thì phải ăn bằng tâm linh
Thực ra, Mình Máu Thánh Chúa hay thịt và máu Đức
Giêsu là của ăn tâm linh bổ dưỡng tâm hồn. Thức ăn tâm linh thì chủ yếu phải ăn
bằng tâm linh chứ không phải bằng thể xác. Điều quan trọng để được bổ dưỡng tâm
linh là phải gặp gỡ được Đức Giêsu và nhận được sức mạnh từ nơi Ngài. Việc gặp
gỡ Ngài ở đây cũng cần được hiểu là gặp gỡ bằng tâm linh chứ không phải bằng thể
chất.
c) Gặp gỡ Thiên Chúa phải gặp gỡ bằng tâm linh
Nếu chỉ gặp gỡ bằng thể chất mà thôi thì hoàn
toàn chẳng ích lợi gì. Các kinh sư Do-thái xưa cũng gặp gỡ và nói chuyện với Đức
Giêsu nhiều lần, nhưng họ có được biến đổi gì đâu, trái lại họ chỉ trở nên tồi
tệ, cứng lòng và độc ác hơn. Một chàng trai ăn chơi hưởng lạc trong ổ gái điếm,
tuy chung đụng xác thịt với các cô gái, nhưng như thế đâu phải là gặp gỡ họ
đúng nghĩa. Trong một đống gạch, hai viên gạch xếp cạnh nhau hay chồng lên
nhau, tuy có trực tiếp tiếp xúc với nhau thật lâu, nhưng như thế đâu thể gọi là
gặp gỡ.
Sự gặp gỡ đòi hỏi một thái độ nội tâm hơn là tiếp
xúc bằng thể chất. Văn chương Việt Nam có câu: «Hữu duyên thiên lý năng
tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng» (có duyên với nhau thì dù xa
cách ngàn dặm vẫn có thể gặp nhau, còn không có duyên với nhau thì dù có đối diện
với nhau cũng chẳng thể gặp nhau). Vì thế, có biết bao Kitô hữu nuốt Thánh Thể
vào bụng hằng ngày mà chưa bao giờ thật sự gặp được Đức Giêsu. Vì thế, họ có rước
lễ hằng ngày suốt cả cuộc đời thì đời sống tâm linh của họ chẳng hề thay đổi, bởi
họ chẳng hề được nuôi dưỡng bằng Thánh Thể. Nếu thật sự gặp gỡ Đức Giêsu, tâm hồn
ta chắc chắn phải được biến đổi. Thời Ngài còn tại thế, có những người chỉ cần
thật sự gặp gỡ Ngài một lần là được biến đổi hoàn toàn như Da-kêu (Lc 19,1-10),
người trộm lành (Lc 23,39-43)…
d) Muốn thật sự gặp gỡ Đức Giêsu, phải có tình
yêu
Theo câu nói văn chương trên thì điều quan trọng
để thật sự gặp nhau là phải có «duyên» với nhau. Muốn gặp Chúa, kết hiệp
hay nên một với Ngài thì phải có «duyên» với Ngài, nghĩa là phải có một
sự đồng cảm hay một sự giống nhau nào đấy với Ngài. Ta thấy dầu và nước không
thể hòa tan với nhau được, vì hóa tính của hai chất không giống nhau. Hai chất
phải có những hóa tính căn bản giống nhau mới hòa tan với nhau được. Cũng vậy,
«Thiên Chúa là tình yêu» (1Ga 4,8.16), nên muốn gặp Ngài hay kết hiệp với
Ngài thì chính mình cũng phải có ít nhiều tình yêu, có lòng vị tha, có thiện
chí muốn gặp gỡ Ngài bằng bất cứ giá nào. Một người có tính ích kỷ, lãnh đạm với
mọi người, hay có tính ganh tị, ghen ghét thì khó mà gặp được Chúa, dẫu họ có
rước lễ cả chục lần một ngày. Thánh Gioan xác định: «Ai không yêu thương,
thì không biết (=kinh nghiệm về) Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu»
(1Ga 4,8); «Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng
ta» (1Ga 4,12); «Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh
túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm sao Thiên Chúa ở trong người ấy
được?» (1Ga 3,17).
3. Phương cách «ăn» Mình và Máu Thánh Đức
Giêsu
Ăn theo nghĩa vật chất đòi hỏi một số tác động
như đưa thức ăn vào miệng, nhai, nuốt, và sau đó là cả một tiến trình làm việc
âm thầm của dạ dày, gan, mật, ruột… để biến thức ăn thành chất bổ dưỡng. Tất cả
đều là tác động thể chất. Còn «ăn thịt» và «uống máu» Đức Giêsu
hoàn toàn là những tác động tâm linh. Hình bánh, rượu và tác động nuốt vào bụng
đều là những dấu chỉ mang tính bí tích nói lên một thực tại tâm linh có thực ở
đằng sau. Nếu chỉ ăn hay uống Ngài theo kiểu vật chất thì chẳng khác gì ăn một
mẩu bánh hay uống một ly rượu, chẳng ích lợi gì cho tâm linh ta cả. Do đó, cần
phải biết «ăn» hay «uống» Ngài theo kiểu tâm linh.
Tôi đã trình bày vấn đề này trong hai bài chia sẻ
trước (Chúa Nhật 18 và 19 Thường Niên). Cách «ăn» hay «uống» ấy hệ
tại việc ý thức thường xuyên Đức Giêsu là Thiên Chúa với bản chất thần linh, là
nguồn sống, nguồn tình yêu, nguồn sức mạnh, nguồn trí tuệ, nguồn của tất cả mọi
sự thiện hảo trên trời dưới đất. Bản chất thần linh và tất cả những nguồn này
đang hiện diện ngay trong bản thân ta, sẵn sàng lan tràn sang bản chất của ta,
biến đổi bản chất ta nên giống Ngài, làm ta nên mạnh mẽ, tràn đầy sức sống,
tình yêu, trí tuệ, can đảm, v.v… Ý thức thường xuyên như thế ta sẽ dần dần thấy
tâm linh ta được biến đổi thật sự một cách có thể kiểm chứng được. Và sự biến đổi
đó sẽ là một thực chứng, một kinh nghiệm tâm linh làm nền tảng cho đời sống thần
linh của ta. Đời sống tâm linh phải được xây dựng trên những thực chứng về
Thiên Chúa, về sức mạnh của Ngài. Nếu không, nó chỉ là một mớ lý thuyết không
có khả năng đem lại lợi ích tâm linh thực tế.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, con đã «ăn uống Mình Máu Thánh Đức Giêsu» suốt bao nhiêu
năm trường, nhưng dường như con chẳng tiến bộ tâm linh bao nhiêu. Xin cho con
biết đặt lại vấn đề một cách nghiêm chỉnh: máu thịt Đức Giêsu là lương thực tâm
linh, tại sao con ăn uống máu thịt ấy hằng ngày, hằng tuần, mà tâm linh con vẫn
yếu hèn? Xin dạy con cách thức «ăn uống Mình Máu Thánh» cho đúng với ý
mà Đức Giêsu mong muốn.
(Nguyễn Chính Kết)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét